5 จังหวัดเที่ยวทุ่งทานตะวัน ปีใหม่นี้ไปกันเถอะ

เข้าหน้าหนาวกันแล้วดอกไม้เริ่มบานสะพรั่ง เมืองไทยของเรามีสถานที่ให้ชมดอกไม้อยู่หลายที่ ไม่ว่าจะเป็น  ดอกพญาเสือโคร่ง จังหวัดเชียงใหม่ ทุ่...


เข้าหน้าหนาวกันแล้วดอกไม้เริ่มบานสะพรั่ง เมืองไทยของเรามีสถานที่ให้ชมดอกไม้อยู่หลายที่ ไม่ว่าจะเป็น ดอกพญาเสือโคร่งจังหวัดเชียงใหม่ ทุ่งดอกกระเจียวจังหวัดชัยภูมิ เป็นต้น และอีกหนึ่งทุ่งดอกไม้ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือทุ่งดอกทานตะวัน โดยบ้านเรานั้นมีทุ่มดอกทานตะวันที่รอนักท่องเที่ยวไปเยือนอยู่หลายที่ วันนี้จึงขอหยิบเอา 5 ทุ่งดอกทานตะวันที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม ลองมาดูว่ามีที่ไหนกันบ้าง แล้วจะเดินทางไปอย่างไร มาเริ่มกันเลยครับ

1. ทุ่งทานตะวัน จังหวัดลพบุรี 
ภาพจาก http://wanderingthailand.blogspot.com
ถ้าเอ่ยถึงจังหวัดลพบุรีคงนึกถึงชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกทานตะวันมากที่สุดของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 9 อำเภอของจังหวัด และในบริเวณเขาจีนแลก็เป็นทุ่งทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดและอยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัดลพบุรี นอกจากที่นี่แล้วก็ยังสามารถไปชมทุ่งทานตะวันได้อีกที่อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก นักท่องเที่ยวสามารถชมทุ่งทานตะวัน ในพื้นที่ปลูกของอำเภอต่างๆ อาทิ จังหวัดลพบุรี ที่ อำเภอเมือง พัฒนานิคม โคกสำโรง ลำสนธิ ชัยบาดาล บ้านหมี่ โคกเจริญ หนองม่วง จังหวัดสระบุรี ที่ อำเภอมวกเหล็ก หนองโดน เฉลิมพระเกียรติ วังม่วง แก่งคอย และพระพุทธบาทบาท โดยในแต่ละพื้นที่จะสลับสับเปลี่ยนเวลาบานของดอกทานตะวันไปตลอดช่วงเทศกาล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี โทร. 0-3677-0096-7


2. ทุ่งทานตะวันจังหวัดสระบุรี 

การเดินทางมาท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันจังหวัดสระบุรี ได้ตลอดเวลาเลือกชมได้ ในหลายๆพื้นที่ โดยแต่ละแห่งมีความสวยงามและกิจกรรมการจัดงานแตกต่างออกไป นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมทุ่งทานตะวันได้ในพื้นที่อำเภอวังม่วง และมวกเหล็ก บรรยากาศการ ท่องเที่ยว ของสองอำเภอนี้เหมาะสำหรับท่องเที่ยวแบบครอบครัว ขับรถชมทิวทัศน์ ชมธรรมชาติ ท่ามกลาง สาย ลมหนาว ที่พัดผ่านที่ราบเชิงเขา ชมทุ่งทานตะวันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ดอกทานตะวันจะบานสะพรั่งสวยงามในสองอำเภอนี้มากที่สุดในช่วง ระหว่างเดือนธันวาคมและมกราคม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรี โทร. 0-3631 9026 
สมาคมการท่องเที่ยวสระบุรี โทร. 0-3621-8893 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี โทร.0-3677-0096-7

3.ทุ่งทานตะวันจังหวัดสุพรรบุรี

งานทุ่งทานตะวันบานสุพรรณบุรีมีกำหนดการจัดงานในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง) จ.สุพรรณบุรี ตั้งอยู่ที่ ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หรืออีกชื่อหนึ่ง “สวนสวรรค์สุพรรณบุรี” ภายในงานมีนิทรรศการวิชาการเรื่องการเพาะเลี้ยงเห็ดโอ่งเสริมรายได้ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเศรษฐกิจ การอนุบาลพืชภายใต้โรงเรือนอนุบาล การออกร้านค้าของดีเมืองสุพรรณบุรี ผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชน มีการจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับราคาถูกแก่ผู้มาเที่ยวชมภายในงาน นอกจากนี้ยังมีสวนสวยงามและพรรณไม้อีกมากมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง โทร 035 - 437705 ต่อ 102, 089-8373277


4.ทุ่งทานตะวัน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์
มาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างจังหวัดบุรีรัมย์ เราสามารถเดินทางไปเก็บภาพความสวยงามในทุ่งทานตะวันโดยที่ไม่ต้องไปไกลถึงสระบุรีหรือลพบุรี ทุ่งทานตะวันแห่งนี้มีเวลาเปิดให้เข้าชมได้ทั้งปี แต่ช่วงที่ดอกทานตะวันจะบานดีที่สุดคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์  ช่วงนี้ทุ่งทานตะวันจะบานสวยงามเต็มที่ โดยทุ่งทานตะวันแห่งนี้ไม่เก็บค่าเข้าชมเลย เส้นทางไปทุ่งทานตะวันนางรอง บุรีรัมย์ จุดสังเกตุติดปั๊มแก๊สรถยนต์ LPG อยู่ระหว่าง อำเภอหนองกี่ และอำเภอนางรอง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 โชคชัย-เดชอุดม ตำบลหนองโบสถ์ จังหวัดบุรีรัมย์ 

โทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณภาสวรรณ 089-490-5039 


5.ทุ่งทานตะวันจังหวัดนครราชสีมา ไร่มณีศร (เขาใหญ่) 



ทุ่งทานตะวันที่กำลังเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุด ทุ่งทานตะวันนี้ตั้งอยู่บนไร่มณีศร เขาใหญ่ โคราช บ้านคลองเสือ หมู่ 15 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าของไร่เปิดเผยว่า แต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวเคยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมาฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลหรือตกน้อยทำให้เกิดภัยแล้ง ส่งผลให้ข้าวโพดที่ปลูกไว้ยืนต้นตายทำให้ขาดทุนมาก จึงได้ทดลองนำเมล็ดทานตะวันพันธุ์อาคอล่ามาปลูก จำนวน 540 ไร่ เพราะเห็นว่าทานตะวันเป็นพืชที่ทนทานต่อสภาพแล้งฝนน้อยได้ดี และปลูกได้ประมาณ 1 เดือน ทานตะวันก็ออกดอกสีเหลืองทำให้สวยงาม สามารถเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและธรรมชาติได้เมื่อนักท่องเที่ยวผ่านมาก็ถ่ายภาพไปลงเฟซบุ๊กและส่งไลน์ให้เพื่อนดูจึงทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมมากเป็นจำนวนมาก โดยค่าเข้าชม ไร่มณีศร เขาใหญ่ โคราช 20 บาท/คน เท่านั้น

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images

Flickr Images